Wednesday, February 27, 2013

Isang Masusing Banghay Aralin sa Pagbasa Fil. VII

ISANG MASUSING BANGHAY ARALIN SA PAGBASA SA IKAPITONG TAON



I. Mga Layunin

Matapos mailahad ang isang tula, ang mga mag-aaral sa ikapitong baitang ay inaasahang:

1. mabasa nang malakas at madamdamin ang tula;
2. maibigay ang kasingkahulugan ng mga ilang salita sa tula;
3. magamit ang mga salita upang makabuo ng isang pangungusap;
4. makasagot sa mga tiyak na tanong tungkol sa tula;
5. maibigay ang sariling kaisipan tungkol sa tula;
6. malapatan ng musika o tugtog ang dalawang ambahan; at
7. mapahalagahan ang pagkakaroon ng isang kaibigan.

II. Paksang Aralin:

Lunsaran: Pagbasa ng Isang Tula
`    “AngAmbahan ni Ambo”
Sanggunian: Gabay ng Guro sa Pagtuturo ng Filipino sa Baitang 7
Mga Kagamitan: Kopya ng tula, mga larawan at mga tsart
Mga Istratehiyang: Pagpapakita ng larawan, pagbubuo ng          
                               mga ginupit na larawan at palabunutan


III. Pamamaraan
A. Bago Bumasa

1. Pagganyak

                  Gawaing Guro

Magandang umaga mga mag-aaral!


Maaari bang pumaharap si Axcel upang pangunahan tayo sa pananalangin.

Maraming salamat Axcel!
Ngayon ay papangkatin ko kayo sa dalawang grupo. Magkakaraon muna tayo ng isang gawain bago natin simulan ang ating talakayan. Magbilang ang bawat isa sainyo ng isa hanggang dalawa.

Maaari bang magsama-sama na ang lahat ng kabilang sa una at ikalawang grupo.


Bawat grupo ay bumuo ng isang bilog. Pagkatapos ay pumili kayo ng isa sa mga miyembro ninyo na siyang bubunot ng sobre dito sa harapan.

Ngayong nakabunot na kayo, tignan ang larawan na nasa loob ng hawak ninyong sobre.





             Gawaing Mag-aaral


Magandang umaga rin po Bb. Espejo!


(Pupunta sa harapan si Axcel)






(Magbibilang na ang mga mag-aaral)


(Magsasama-sama na nga ang mga magkakagrupo)



Pipili sila ng isang miyembro nila na bubunot sa harapan)


Ang larawang inyong nabunot ay siyang  bubuuin ninyo gamit ang mga larawang nagupit na nasa loob ng inyong sobre. Bibigyan ko kayo ng dalawang
minuto upang buuin ang mga larawan. Maaari na kayong magsimula.


Pagkatapos niyo itong mabuo ay maaari niyo na itong idikit sa pisara upang makita ng lahat kung ano ang nabuo ninyong larawan.




Napakahusay ninyo!
Kung kanina ay isa sa inyong miyembro ang bumunot, ngayon naman ay muli kayong pipili kung sino sa inyong miyembro ang magpapaliwanag sa mga larawang nabuo ninyo. Mabibigyan ang dalawang mag-aaral ng tig-iisang minuto upang ibigay o sabihin ang pagkakaintindi niya tungkol sa larawan.

















Napakaganda ng iyong pagpapaliwanag Rowelyne!
Tama nga ang iyong sinabi. Ito ay
larawan ng isang kagubatan na nagpapakita kung anu-ano nga ba ang taglay na kagandahan at kayamanan ng ating kalikasan.
Ngayon naman ay pupunta si Charisse sa harapan upang magbigay-paliwanag sa nabuo nilang larawan.











(Sisimulan na ng mga mag-aaral ang pagbubuo sa mga larawan)




(Makalipas ang dalawang minuto ay mabubuo na ng magkaibang grupo ang mga larawan. Pagkatapos ay ididikit na nila ito sa pisara.)









(Magpapaliwanag na nga ang dalawang mag-aaral)

(Pupunta si Rowelyne sa harapan at sisimulan na niyang magbahagi ng kanyang kaalaman tunkol sa nabuo nilang larawan.)

Ang larawan po na aming nabuo ay isang larawan ng kagubatan. Kagubatan na nagpapakita ng kagandahan ng ating kalikasan. Ang kalikasan na siyang pinagkukunan natin ng makakain at iba pang pangangailangan katulad na lamang ng mga punongkahoy na siyang ginagamit nating panluto at panggawa ng ating bahay at iba pang kasangkapan.






























Napakahusay ng iyong pagpapaliwanag Charisse!
Totoong nagpapakita ito ng uri ng pamumuhay ng mga taong nakatira malapit sa kagubatan. Dahil dito, napapakain nila ang kanilang pamilya at ang kanilang sarili. Dito sila nabubuhay.

Napakahusay ng inyong pagpapaliwanag! Sadya ngang alam na ninyong magbigay-interpretasyon sa mga larawang nakikita ninyo.

2. Pag-alis ng Sagabal

Ang mga larawang nabuo ninyo ay may kaugnayan sa paksang tatalakayin natin mamaya.
Ang mga larawang ito ang magsisilbing gabay ninyo upang sa gayon ay maintindihan ninyo ang paksang ating pag-aaralan.

Ngunit bago ang lahat ay nais ko muna kayong bigyan ng mga kaalamang mas makatutulong pa sa inyo upang sa gayon ay mas mapadali  ninyo ang inyong pag-unawa at pag-intindi sa tekstong ating pag-aaralan.

  Narito ang isang talasalitaan na tutulong sa inyo. Ngayon ay sasagutin ninyo ito.









Ang larawan naman po na aming nabuo ay isang larawang nagpapakita ng mga mangangaso. Ito rin po ay larawan ng isang kagubatan ngunit ang pinagkaiba lamang po ng dalawa ay ang nabuo naming larawan ay nagpapakita ng pangangaso ng mga tao sa kagubatan o dili naman kaya’y  mga taong nakatira malapit sa kagubatan. Ipinapakita rin po rito ang pamumuhay ng mga tao-ang pangangaso. Ang pangangaso ay isang paraan ng paghuli o pagkuha ng mga mababangis na hayop katulad na  lamang ng baboy-damo na siyang nagsisilbing pantawid-gutom nila.











































TALASALITAAN:

Panuto:
 Gamit ang mga pangungusap na siyang tutulong sa inyo sa pag-unawa sa mga salitang nasalungguhitan, ibigay ninyo ang kasingkahulugan ng mga salitang ito.

1. Ang tubig sa ilog ay dumadausdos sa tuwing dumarating ang tagtuyot.






2. Dahil sa pagguho ng lupa, napuno ng suklab ang kalsada.






3. Magaling siyang humilis ng gitara sapagkat tinuruan siya ng kanyang tatay.





4. Kumakalanting ang kampana tu-
wing alas-sais.







5. Ang agung ay ginagamit nila upang magbigay ng isang hudyat.




6. Ang manik ay isang palamuti sa katawan.




















bumababa









tabon






tumugtog






tumutunog








gong





butil



7. Ang hihip ay nangangailangan ng pag-ihip upang tumunog.




8. Makasabatko lamang siya ay   masaya na ako.





9. Anas lamang ang narinig ko.




10. Ang dalisdis ng bundok ay mapanganib lalung-lalo na kapag umuulan.





11. Ang mga puno ay nakayungyongsa atin.

Nagbibigay ng _________ ang mga ito.





Sa tulong ng talasalitaang sinagot ninyo  ay mas madali niyo nang maiintindihan ang paksang ating tatalakayin ngayon.


3. Pagbibigay ng Pagganyak na Tanong

Bago natin simulan ang ating pagbabasa sa tula, narito ang ilang katanungan sa pisara na siyang magsisilbing gabay ninyo sa pagbabasa.

B. Habang Bumabasa

1. Unang Pagbasa sa Tula

Ngayon, nakatitiyak na akong wala ng sagabal sa inyong pagbabasa.





plawta






makasalubong





mahina






gilid










lilim



















Ang paksang tatalakayin natin ngayon ay pinamagatang “Ang Ambahan ni Ambo” na isinulat ni Ed Maranan.

Ngayon ay bibigyan ko kayo ng tig-iisang kopya. Ngunit hayaan niyo na ako muna ang bumasa sa tula nang malakas at madamdamin upang sa gayon ay magkaroon kayo ng batayan kung paano ang pagbasa nito nang wasto.

(Babasahin ng guro ang tula sa harap ng kanyang mga mag-aaral.)

2. Ikalawang Pagbasa sa Tula

Ngayon ay tapos ko nang basahin ang tula nang madamdamin at malakas. Ngayon naman ay bibigyan ko kayo ng pagkakataon upang basahin ito. Babasahin niyo ito ngayon gaya ng ginawa ko kanina, madamdamin at malakas.

3. Pagtatalakay-Estetiko

Alam ko na hindi na bago sa inyo ang pagbabasa at pagtatalakay tungkol sa isang tula. Ngayon ay una nating bigyan ng pansin kung anu-ano ang mga sangkap ng isang tula.

Kung gayon, ano ang sukat at tugma ng unang ambahan ? Jane Rose.



 
Mahusay Jane Rose!
Ano naman ang sukat at tugma ng pangalawang ambahan? Reymar.




Magaling mga mag-aaral!
Sadyang mas magandang pakinggan o basahin ang isang tula kung nagtataglay ito ng sukat at tugma.

C. Pagkatapos Bumasa

1. Pagtatalakay sa Binasa

Nabasa na nga ninyo nang maayos, wasto, malakas at madamdamin ang tula. Ngayon naman ay bibigyan na natin ng kaukulang pansin ang nilalaman ng tula.

































Sa una po ma’am, pituhan ang bawat linya at ang mga huling salita sa bawat linya ay may tunog na “o” na walang impit. May sinusunod na tugmaan ang nga taludtod.



Sa pangalawa naman po ma’am, pituhan ang pantig ng bawat linya at ang mga huling salita sa bawat linya ay may tunog na “a” at mahinang katinig (l,m,n,ng,r,w,y).













Sa tingin niyo, sino ang nagsasalita sa tula? Czarina?


  Maraming salamat, Czarina!
  Oo, maaari ngang ang may-akda ang siyang nagsasalita sa tula. Mayroon pa bang ibang kasagutan? April?





  Tama! Napakahusay, April!
Si Ambo ang siyang nagsasalita sa tula sapagkat gaya nga ng sinabi ni April, ang kanyang sarili at ang uri ng kanyang pamumuhay ang tinutukoy niya. At isa pa, ang tula ay umiikot sa kanyang buhay.

  Sa sagot naman ni Czarina kanina, hindi ang may-akda  ang nagsasalita sa tula sapagkat ginamit ng may-akda ang pangunahing tauhan upang masabi niya ang kanyang gustong ipabatid sa mga mambabasa.
  Ilarawan mo nga ang mga tauhang gumanap sa kwento? Jade?






  Tama!
 Sino pa ang makapaglalarawan sa iba pang tauhan? Michael?






Magaling Michael!
  Sino naman sa inyo ang makapagbibigay sa kahulugan ng salitang “ambahan”? Peter?


Mahusay Peter!
Ano pa? John?








Sa tingin ko po ay ang may-akda ang siyang nagsasalita sa tula.




Ma’am, sa tingin ko po ay si Ambo ang nagsasalita sa tula sapagkat tinutukoy niya ang kanyang sarili. Siya raw ang dinalaw ng kanyang mga nakilalang kaibigan na nagmula pa sa malayong lugar.















Ang mga tauhan sa kwento ay sina Jack, Anne, Ambo at ang mga Mangyan. Sina Jack at Anne ay magkapatid at pareho silang mabait sapagkat tumulong sila sa mga Mangyan sa pamamagitan ng pagsasagawa ng isang misyon.



Si Ambo po ay isang batang nakatira sa kagubatan. Kasapi rin siya sa grupo ng mga Mangyan.  Mayroon siyang maliit na kubo na tahanan niya. Isa rin siyang batang masayahin at palakaibigan.





Ang ambahan po ma’am ay isang tradisyunal na tula ng mga Mangyan.


Ang ambahan po ay mayroong isahang tugma at may sukat na pituhang pantig bawat linya. Wala po itong nakatakdang haba.


  Napakahusay mo naman John!
Maaari mo pa ba itong dagdagan, Marivy?




 
Magaling, Marivy!
Tungkol sa ano ang unang ambahan? Selwyne?



Magaling Selwyne!
    Tungkol sa ano naman ang ikalawang ambahan ? May-anne?




Tama May-anne!
Sa tingin niyo ano ang uri ng pamumuhay ang nararanasan ng mga Mangyan, kabilang na si Ambo? Fredelyne?






Magaling Fredelyne!
  Ano sa tingin niyo ang naging kinalabasan ng pagdalaw nina Jack at Anne sa tirahan nina Ambo? Chinky?











 Tama!
Sa tingin niyo, bakit pinamagatan ng may-akda ang tula na “Ang Ambahan ni Ambo”? Mary-anne?










Ang ambahan po ay karaniwang kinakanta at maaaring sabayan ng isang instrumento. Karaniwang tungkol po sa isang sitwasyon sa buhay ang nilalaman ng ambahan.



Ang unang ambahan po ay tungkol sa pakikibagay ng mga dumayo sa buhay ng mga Mangyan.



Ang pangalawang ambahan naman po ay tungkol sa pamamaalam ng mga dayuhan at sa pag-asa ng mga Mangyan na balang araw ay magbalik silang muli.




Batay po sa pagkakaintindi ko sa tula ay katamtamang antas lamang ang pamumuhay nila. Ang tangi po nilang ikinabubuhay ay ang kinukuha nila sa kagubatan at ang pangangaso nila upang mayroon silang pantawid-gutom.




Sa tingin ko po ay nakabuti ang pagdalaw nina Jack at Anne kina Ambo sapagkat natutunan nila kung paano mabuhay sa uri ng pamumuhay na mayroon sina Ambo. Natuto rin ho silang makibagay sa mga tao roon, lalung-lalo na sa mga Mangyan. Naging magkaibigan sina Ambo, Jack at Anne kaya naman masasabi kong mabuti o maganda po ang kinalabasan ng pagdalaw nina Jack at Anne kay Ambo at sa mga Mangyan.


Pinamagatan po itong “Ang Ambahan ni Ambo” sapagkat ang dalawang ambahan ay ginawa ni Ambo upang magpasalamat sa mga dayuhang dumayo o nagpunta sa kanilang lugar. Nagpasalamat siya sa mga karanasang ibinahagi nina Jack at Anne sa kanya at sa mga Mangyan. Sina Jack at Anne ay naging bahagi ng magandang karanasan ng mga Mangyan.
  Napakagaling niyo mga mag-aaral. Sadya ngang naunawaan niyo nang mabuti ang tula. Ipagpatuloy niyo iyan mga. Sa pagtatalakay natin sa tulang ito ay napalawak niyo nang husto ang inyong mga isipan at nakapagbahagi kayo ng kaalaman sa inyong mga kasamahan at sa akin.

4.  Pagpapayamang Gawain

Matapos nating matalakay ang tula, magbibigay ako ng ilang gawain upang sa gayon ay mas mapagyaman pa natin ang inyong kaalaman tungkol dito.

  Papangkatin ko kayo ngayon sa apat na grupo. Magbilang kayo ng isa hanggang apat.

 Ngayon, maaari na bang magsama-sama ang lahat ng magkakagrupo.

Bawat grupo ay magtatalaga ng lider. Ngayon, ang bawat grupo ay inaasahang lapatan ng musika o tugtog ang dalawang ambahan o tula.

 Bibigyan ko kayo ngayon ng tatlo hanggang anim na minuto upang malapatan ng musika o tugtog ang dalawang tula.

Pagkatapos niyo itong malapatan ng  musika ay itatanghal niyo ito sa harapan ng klase upang sa gayon ay makita ko kung gaano kayo kagaling sa paglikha ng musika o tugtog.







































(Magbibilang ang mga mag-aaral)

















(Mga inaasahang sagot o gawain ng bawat grupo)

Unang Grupo:
(Ang dalawang ambahan ay isasaliw sa kantang “Best Friend” na siyang pinasikat ng bandang Repablikan.)

Ikalawang Grupo:
(Ang kanta o awiting gagamitin ng ikalawang grupo bilang himig sa dalawang ambahan ay pinamagatang “Tabi” na pinasikat naman ng bandang  Paraluma.)

Ikatlong Grupo:
(Gagamitin naman ng ikatlong grupo ang kanta o awiting pinamagatang “Tropa” upang malapatan ng musika o tugtog ang dalawang ambahan. Ang awiting gagamitin



























































nila ay pinasikat ng bandang Parokya ni Edgar.)

Ikaapat na Grupo
(Ang huling grupo ay gagamit ng isang awitin na pinasikat ng bandang Curse One na pinamagatang “ Masaya ako sa’yo” upang sa gayon ay malapatan ng musika o tugtog ang mga ambahan.)

No comments:

Post a Comment